THÍCH NGHI VỚI GIÃN CÁCH KÉO DÀI: NHỮNG CHUYỂN BIẾN MỚI TRONG HÀNH VI TIÊU DÙNG

Thứ ba 21 Tháng Chín 2021

Trải qua nhiều làn sóng Covid-19 liên tục, bắt đầu bùng phát từ năm 2020; đến nay, Việt Nam đã và đang bước vào khủng hoảng dịch bệnh lần thứ 4. Hoàn toàn khác với các đợt dịch trước, lần này, sức ảnh hưởng của Covid-19 sẽ thực sự lâu dài và  gây hệ lụy toàn diện đến Kinh tế, Xã hội, Con người, Giáo dục. Không còn trong giai đoạn đầu chống dịch, các cá nhân và doanh nghiệp đang từng tiến vào con đường thay đổi để thích nghi với một xã hội “bình thường mới”. 

 

Đổi mới hành vi tiêu dùng 

Có lẽ đây là lần giãn cách xã hội đáng ghi nhớ trong suốt những năm tháng hối hả, ồn ào và không ngừng phát triển của các khu vực đông dân tại Việt Nam. Thay đổi lối sống, thu nhập biến động cùng với những trở ngại khác trong thời gian giãn cách, thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cũng vì đó mà thay đổi.   

 

1. Tối giản chi phí, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu 

Người dân xoay chuyển hành vi mua sắm, chỉ tập trung vào thực phẩm thiết yếu đồng thời quản lý chi tiêu chặt chẽ, cân bằng “ví tiền” để kịp thời ứng phó với những rủi ro khó lường trong tương lai. Các chi phí đi lại, du lịch, vui chơi giải trí gần như được cắt giảm ở mức tối đa do các rào cản hinh thành từ giãn cách xã hội. 

Các loại chi phí vẫn được duy trì: chi phí cho mặt hàng thiết yếu (thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết), thanh toán hóa đơn tiền điện – nước, cước phí Internet, chi phí Giáo dục cho con cái và các khoản chi phục vụ sinh hoạt khác. 

 

 

2. Quan tâm đến hàng nội địa 

Theo thời báo Tài chính Tiêu dùng, kể từ khi Covid-19 bùng phát, có 76% số người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng hóa trong nước, nhất là những sản phẩm có thương hiệu và chất lượng. Thói quen tiêu dùng này xuất phát từ việc cắt giảm thu nhập, người dân hướng về các sản phẩm nội địa với giá cả phải chăng để cân đối thu – chi.  

Ngoài ra, nguồn hàng khan hiếm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hàng hóa nội địa chiếm ưu thế do người tiêu dùng không còn nhiều sự lựa chọn như trước.  

 

3. Mua sắm và thanh toán trực tuyến 

Thương mại điện tử cũng trở thành xu thế ưa chuộng trong mùa dịch, việc mua hàng trực tuyến vốn đã khá “hot” nay lại càng chiếm ưu thế hơn. 

Rất nhiều người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm truyền thống bằng cách mua sắm trực tuyến và sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi. Điều này không chỉ xảy ra với những người đã và đang mua sắm online mà còn thu hút một lượng đáng kể người mua mới. Các đối tượng trước đây vẫn “e dè” với việc mua hàng Online nay cũng đã làm quen với các kênh mua sắm trực tuyến thông qua ứng dụng di động hoặc website.  

Trong khảo sát thực hiện với 500 người tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh cho thấy 25% số người được hỏi đã tăng cường mua sắm online, 63% người cho biết sẽ tiếp tục thói quen mua sắm trực tuyến trong thời gian tới (theo sociologyhue.edu.vn) 

 

4. Mua bán theo nhóm và khu vực 

Thói quen mua hàng theo nhóm và khu vực phát sinh khi các Nghị định 15, 16 được ban hành, các Đơn vị kinh doanh chỉ được giao hàng trong quận hoặc trong một phạm vi nhất định. Người dân có xu hướng “gom đơn” mua chung để tiết kiệm chi phí giao cũng như để việc giao – nhận hàng hóa được diễn ra “mượt mà”, tiện lợi và đảm bảo an toàn mùa dịch 

 

5. Chuẩn bị tài chính dự trù 

Trải qua thời gian dài giãn cách xã hội và thu nhập bị ảnh hưởng không ít, người dân đã có cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về thói quen quản lí chi tiêu của mình. Ngoài việc tích trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu, người tiêu dùng đang dần hình thành thói quen “cân, đo, đong, đếm” kỹ lưỡng tài chính cá nhân cũng như gia đình. Qua đó, lập ra phương án dự trù toàn diện, phòng khi diễn biến Xã hội trở nên phức tạp và khó kiểm soát hơn.  

 

EASY CREDIT: “hậu phương” vững vàng, an nhàn mùa “Cô Vi”

Để thích ứng với điều kiện xã hội trong mùa giãn cách, việc cân đối và quản lý tài chính là một bước đi không thể thiếu. Hãy để EASY CREDIT trở thành “hậu phương” vững vàng, luôn sẵn sàng giải ngân tức thì dựa trên nhu cầu của bạn.  

EASY CREDIT với các gói vay tiêu dùng đa dạng, chúng tôi luôn lắng nghe và đồng hành cùng bạn bước qua thách thức, bình ổn tương lai.

 

EASY CREDIT – VAY TIÊU DÙNG TÀI CHÍNH ĐIỆN LỰC

Website: www.easycredit.vn
Fan page: www.fb.com/EASYCREDIT.VN
Hotline: 1900 1066 hoặc *1066
Zalo OA: zalo.me/4586634076797016738
 
 
 
 
 
*EASY CREDIT là thương hiệu thuộc Công ty Tài chính Cổ phần Điện Lực - EVN Finance.